วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

เที่ยวภูทับเบิก - ภูหินร่องกล้า ในวันที่หมอกหนาเวอร์

หมอกหนา ๆ  ที่ลานหินปุ่ม
หมอกอย่างหนา....

เมื่อวันเด็กที่ผ่านมา ผมและเพื่อนได้มีโอกาสไปเที่ยวเพชรบูรณ์มา เป้าหมายที่เราตั้งไว้คือภูหินร่องกล้า พวกเราออกเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเหมือนเคย ออกจากกรุงเทพตอน 2 ทุ่ม โดยใช้เส้นทางมุ่งไปยังสระบุรี แล้วตัดตรงไปเพชรบูรณ์ทันที ไม่มีการแวะที่ใด รวมทั้งปั๊มด้วย เพราะเส้นทางที่พวกเราเลือกนั้น ยามตกดึกปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่ได้หยุดให้บริการ ทำให้พวกเราไม่มีจุดแวะเลยได้แต่มุ่งไปตามทางเพื่อไปยังเป้าหมาย จนกระทั่งเราไปถึงหล่มเก่าประมาณตี 2 จึงเจอปั๊มที่มีผู้คนมากมายจอดรถพักผ่อนกันก่อนเดินทางต่อ ซึ่งเส้นทางที่เหลือนั้นเป็นเส้นทางขึ้นภูเขาแล้ว พวกเราจึงขอนอนพักผ่อนที่ปั๊มนี้บ้าง

พอเวลาประมาณตี 4 ผมก็ต้องสะดุ้งตื่นเพราะข้าง ๆ มีรถขายของจอดต่อรองราคากับผู้ซื้ออยู่ แต่ก็ไม่เป็นไร วันนี้พักผ่อนเพียงพอแล้วสำหรับผม พวกเราจึงเติมพลังงานให้ร่างกายก่อนออกเดินทาง และตรงไปยังเป้าหมายของเราต่อ

การเดินทางขึ้นภูเขาของพวกเรานั้นใช้ความเร็วไม่มาก เนื่องจากเส้นทางอันคดเคี้ยว รวมทั้งโค้งตัว S จำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ยากลำบากอะไร เนื่องจากไม่มีรถคันอื่นร่วมทางเลย ทำให้ขับขึ้นเขาได้อย่างสบาย ๆ มาก

พวกเราขึ้นไปถึงภูทับเบิกประมาณตี 5 ครึ่ง จากเดิมที่ไม่ได้คิดจะแวะที่นี่เลย แต่ไหน ๆ  ก็ผ่านแล้ว จึงต้องขอโฉบเข้าไปชมความงามอย่างคนอื่นบ้าง แต่สิ่งที่เราได้พบนั้นคือ จำนวนนักท่องเที่ยวที่แน่นขนาดที่ต้องนอนในรถกันเลยทีเดียว รวมทั้งหมอกที่หนามาก ๆ  ขนาดที่ว่าผมยืนรออยู่ 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีช่วงที่ฟ้าเปิดให้ได้ถ่ายรูปงาม ๆ  สักครั้ง Bad luck สุด ๆ

เส้นทางขึ้นภูทับเบิก
เส้นทางที่พวกเราใช้ขึ้นมายังภูทับเบิก
หมอกหนามาก ภูทับเบิก
หมอกหนา ๆ  ณ ภูทับเบิก ยืนรอ 2 ชั่วโมงได้หมอกจางแค่นี้แหละ
     หลังจากยืนรอหมอกจางลงจน 7 โมงกว่า ผมก็หมดความอดทน จึงได้ชวนเพื่อนตรงไปยังเป้าหมายของพวกเรากัน นั่นก็คือภูหินร่องกล้า ซึ่งอากาศในวันนี้นับว่าเย็นสบายสุด ๆ  เปิดหน้าต่างรถ ขับกินหมอกไปเรื่อย ๆ  จนเจอจุดแวะนั่นก็คือทางขึ้นผาชูธง ก่อนหน้านั้นก็จะมีพวกน้ำตกต่าง ๆ  แต่ด้วยความที่ขับรถชิมบรรยากาศเพลิน เลยไม่ได้แวะ

ที่ผาชูธงนั้น จะมีเส้นทางให้เดินอย่างสะดวกสบายมาก ๆ  ไปตามจุดต่าง ๆ  ได้แก่ สุสานนักรบ ลานหินปุ่ม ผาชูธง แล้ววนกลับมายังทางเข้า ซึ่งพวกเราเลือกที่จะพักทานมื้อเช้า และชมบรรยากาศบริเวณทางเข้าก่อน แต่ด้วยความที่เพลินมาก จนเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มมาถึงกัน ทำให้พวกเราต้องรีบกินแล้วรีบไปเดินชมบรรยากาศ ก่อนที่ฝูงชนจะเนืองแน่นจนไม่สามารถถ่ายรูปได้

ดอกนางพญาเสือโคร่ง
ดอกนางพญาเสือโคร่งดอกน้อย ๆ
ลานหินซ้อน ภูหินร่องกล้า
ลานหินซ้อน
ลานหินปุ่ม ภูหินร่องกล้า
ลานหินปุ่ม
หมอกหาย ผาตรงลานหินปุ่ม
หมอกหายไปแป๊บเดียว ก็ต้องรีบถ่าย!
ทางเดินไปผาชูธง ภูหินร่องกล้า
ทางเดินไปผาชูธง
ผาชูธง ภูหินร่องกล้า
ถึงแล้วผาชูธง แต่เค้าห้ามขึ้นไปถ่ายรูปกับธง... อดเลย
ผาถัดจากผาชูธง ภูหินร่องกล้า
วิวจากผาถัดจากผาชูธง จำชื่อไม่ได้ แป่ว...

หลังจากเดินวนจนครบรอบ พวกเราก็มุ่งไปยัง อช. ภูหินร่องกล้าต่อทันที เพื่อจับจองที่กางเต๊นท์ เส้นทางไปก็ไม่ไกลเท่าไรนัก

อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า

หลังจากมาถึงและสอบถามข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานแล้ว พวกเราก็ตรงไปยังจุดกางเต๊นท์ ซึ่งสิ่งที่พวกเราได้พบนั้นคือ บรรยากาศที่เงียบสงบ โล่งสุด ๆ  โล่งจนไม่จำเป็นต้องจับจองจุดกางเต๊นท์เลยทีเดียว เพราะยังไงก็ว่างให้กางเต๊นท์แน่ ๆ พวกเราจึงเลือกที่จะออกท่องเที่ยวต่อทันที ไม่เสียเวลาเท่าไร โดยพวกเรามุ่งไปยังน้ำตกขมิ้นน้อย โดยหวังว่าจะได้ถ่ายรูปน้ำตก แต่ความ FAIL ก็มาเยือน เพราะพวกเราลืมคิดไปว่าช่วงนี้เป็นฤดูหนาว ซึ่งน้ำน้อยมาก ๆ  แต่ไม่เป็นไร ฝั่งตรงข้ามของน้ำตกคือทางเข้าไปสู่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้านั่นเอง

ที่โครงการฯ นี้จะมีไม้ดอกนานาพันธ์ให้ชมกัน ตอนที่พวกเราไปถึงนั้นหมอกยังคงจางอยู่ ทำให้พวกเราได้ถ่ายรูปสักพักนึง แต่หลังจากนั้น หมอกก็ไล่ตามหลังเรามาจนไม่สามารถถ่ายรูปได้อีกต่อไปเพราะในหมอกนั้นแฝงไปด้วยฝนพรำ ๆ กลัวกล้องพังนั่นเอง...

โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า

ยืนรับหมอกสักหน่อยก่อนจากไป

หลังจากนั้นพวกเราก็เลือกที่จะไปยังจุดต่อไปต่อ นั่นคือโรงเรียนการเมืองการทหาร เพื่อจะได้ถ่ายรูปเมเปิลแดง แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวมากันเยอะมากแล้ว จึงทำให้การถ่ายภาพของผมเป็นไปได้อย่างยากลำบากมาก ๆ

เมเปิลแดง ณ โรงเรียนการเมืองการทหาร

หลังจากนั้น ทั้งหมอกและฝนก็ตามมาอีก จนในที่สุดพวกเราก็ตัดสินใจว่า คงจะอยู่ที่นี่ต่อไปไม่ได้แล้ว เพราะถ้าหมอกและฝนเยอะขนาดนี้ จุดเที่ยวต่าง ๆ  ก็คงไม่เหลือบรรยากาศสวย ๆ  งาม ๆ  ให้ถ่ายรูปได้ง่าย ๆ  อีกต่อไป พวกเราจึงลองโทรถาม อช. ต่าง ๆ  ทั้งในเพชรบูรณ์ และเลย เผื่อว่าจะมีที่ไหนที่ไม่มีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ต้องแห้วอีก พวกเราจึงเลือกที่จะเดินทางกลับกรุงเทพทันที แต่ก็นับว่าเป็นความโชคดีของการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะหลังจากนั้นไม่กี่วัน พวกเราก็ได้เห็นข่าวว่าวันอาทิตย์ที่พวกเราไม่ได้อยู่เที่ยวต่อนั้น ฝนตก ถนนเละเป็นโคลน และเกิดอุบัติเหตุด้วย

สรุป
     - ทริปนี้เหมือนจะเร่งด่วนไปหมด แต่จริง ๆ  ไม่มีใครเหนื่อยกันสักคน เพราะได้ใช้เวลาแต่ละสถานที่เต็มที่สุด ๆ