วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไหว้พระโคราช 9 วัดไม่ไหว ขอ 3 วัดพอแล้วกัน

     เรื่องราวครั้งนี้คือการเดินทางไหว้พระอย่างแท้จริง เพราะทั้งทริปมีแต่วัด แต่ผมคงไม่สามารถจะลุยไหว้พระ 9 วัดในวันเดียวแบบที่ผู้คนนิยมกัน ขอแค่ 3 วัดก็อิ่มใจแล้ว เพราะจัดแต่วัดเด็ด ๆ  ทั้งนั้น

     วัดแรกที่ไปนั้นคือวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม (พิกัด 14.616220, 101.265558) วัดนี้เป็นวัดที่หากมองเข้ามาจากถนนมิตรภาพ จะเห็นพระองค์ใหญ่สีขาวตั้งตระหง่านอยู่แต่ไกล


พระพุทธสกลสีมามงคล วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม
พระพุทธสกลสีมามงคล ตั้งตระหง่านเห็นได้แต่ไกล

     ตอนที่ไปถึงนั้น ยังเป็นเวลาเช้าอยู่ที่นักท่องเที่ยวแทบไม่มีมาเลย ดังนั้นการถ่ายรูปก็เป็นเรื่องง่ายดาย จอดแวะถ่ายทุกช่วงถนนเลย!!!


พระพุทธสกลสีมามงคล วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม
พระพุทธสกลสีมามงคลองค์ใหญ่และองค์เล็ก

     จนมาถึงภายในวัด ซึ่งจะเห็นพระพุทธสกลสีมามงคลองค์เล็กตั้งอยู่ข้างล่างและมีองค์ใหญ่ตั้งอยู่ข้างบน แต่การมาถึงวัดนี้ จะมีสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการขึ้นบันไดจำนวน 1,250 ขั้น เพื่อขึ้นไปสักการะองค์ใหญ่ และมองภาพมุมสูงอันงดงามของบริเวณนี้


ทางขึ้น วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม
ทางขึ้นแบบสบาย ๆ
มุมสูง วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม
มุมมองจากข้างบน
พระพุทธสกลสีมามงคล แบบใกล้ ๆ
ดูใกล้ ๆ  ใหญ่จริง ๆ


     หลังจากเสร็จภารกิจที่วัดแรกแล้ว ผมและเพื่อน ๆ  ตั้งใจจะไปต่อยังตลาดน้ำกลางดงที่อยู่ใกล้ ๆ  กับวัดมาก ๆ  แต่เมื่อไปถึง ก็เปลี่ยนใจกลับกันทันที เนื่องจากไม่ใช่สิ่งที่ต้องการดังที่คิดไว้ พวกเราจึงเลือกที่จะเดินทางต่อ และไปแวะพักทานอาหารกันที่ร้านแซ่บ ไก่ย่างเขาสวนกวาง (พิกัด 14.657821, 101.345126)  ซึ่งราคาและรสชาติอยู่ระดับกลาง ๆ  ใช้ได้ แต่ออกหวานไปนิด


รายการอาหาร ร้านแซ่บ ไก่ย่างเขาสวนกวางส้มตำทอด ร้านแซ่บ ไก่ย่างเขาสวนกวาง
ส้มตำไทย ร้านแซ่บ ไก่ย่างเขาสวนกวางไก่ย่างเขาสวนกวาง ร้านแซ่บ


     หลังจากเติมเสบียงกันเรียบร้อย วัดต่อไปนั้นถือเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวต่างมากันมากมาย ซึ่งก็คือวัดโนนกุ่ม (พิกัด 14.871680, 101.734469) หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าวัดสรพงษ์ เพราะหากไปในวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะได้พบกับสรพงษ์นั่นเอง แต่มาทีไรก็สร้างไม่เสร็จสักที มีการขยายต่อเติมเรื่อย ๆ  ตลอดเวลา


วัดสรพงษ์
วัดโนนกุ่ม

     และวัดสุดท้ายซึ่งตั้งเป้าว่าจะไปก็คือวัดบ้านไร่ หรือวัดหลวงพ่อคูณ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา นี้เอง (พิกัด 15.299330, 101.737043)

     ซึ่งในวันที่ไปนั้น ไปได้เวลาที่หลวงพ่อคูณลงมาให้ลูกศิษย์ได้เข้าเยี่ยมพอดี ทำให้คนในวัดเยอะมาก ๆ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะไฮไลท์ของผมนั้นคือวิหารเทพวิทยาคม


วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่
วิหารเทพวิทยาคม

     โดยวิหารนี้เป็นวิหารสร้างใหม่ ซึ่งภายในจะมีงานจิตรกรรม และคำสอนทางศาสนามากมาย เรียกว่าเดินชมได้นานทีเดียว 


ภายในวิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่
ภายในวิหารเทพวิทยาคม


     หลังจากนั้นก็เข้าไปต่อยังพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมประวัติของวัดบ้านไร่และหลวงพ่อคูณไว้ รวมทั้งคำสอนของหลวงพ่อคูณเช่นกัน


ข้างหน้าพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ
ข้างหน้าพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ แฝงปริศนาธรรมไว้มากมาย แต่ผมไม่รู้ ดูไม่ออก -_-"
คำสอนหลวงพ่อคูณ
ธรรมะข้างบันได หลวงพ่อคูณ
รูปจำลอง หลวงพ่อคูณ
พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ
วิดีทัศน์จำลองตอนเดินธุดงค์
วิดีทัศน์จำลองตอนเดินธุดงค์

     จบแล้วครับ สำหรับทริปไหว้พระแบบชิล ๆ :D

--- Share this ---