วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

มินิทริป เดินเที่ยวใจกลางกรุง อิ่มบุญ อิ่มบรรยากาศ ในวันปีใหม่ ตอนที่ 1

     ปีใหม่นี้ที่ผ่านมา เพื่อน ๆ  ไปเที่ยวไหนกันมาบ้างครับ สำหรับผมนั้นให้เวลาหนึ่งวันไปกับการเดินเที่ยวใจกลางกรุง บริเวณรอบสนามหลวง ที่ซึ่งมีสถานที่สำคัญมากมายรวมตัวกันอยู่
     ทริปนี้เป็นทริปด่วนที่ไม่มีการวางแผนอะไรไว้เลย นึกจะมาก็มาทันที ออกจากบ้านขึ้นรถประจำทางตรงมายังสนามหลวงตั้งแต่เช้า (กลัวรถติด >//<) บรรยากาศแรกที่พบเห็นนั้นคือความเงียบสงบของกรุงเทพฯ (ก็แน่สิ ตี 5 ใครจะตื่นมาเดินสนามหลวง)


ช้าง 4 เศียร
รูปปั้นช้าง 4 เศียร บริเวณทางแยก ที่มีแสงไฟสาดส่องสวยงาม

     หลังจากได้ภาพงาม ๆ  ภาพแรกมาแล้วนั้น ผมก็มุ่งตรงไปหาทางเข้าสนามหลวง เพื่อนั่งรอพระอาทิตย์ขึ้นเพราะนัดกับพี่ท่านนึงไว้ ให้พี่พาเที่ยว (กลัวหลงทาง)


คาถาบูชาพระแม่ธรณี
แวะไหว้พระแม่ธรณีสักหน่อย (GPS 13.756597, 100.494714)

     ศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม หรือ อุทนทาน สร้างเมื่อ พ.ศ. 2460 จากพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชนนีพระพันปีหลวง สร้างขึ้นเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อจะได้ใช้น้ำในการบริโภคและถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนเคารพนับถือ (ที่มา : lib.su.ac.th)


ยืดเส้นยืดสาย
บรรยากาศที่พบได้ทั่วไป ผู้คนมาออกกำลังกาย ณ ท้องสนามหลวง
ยืดเส้นยืดสาย ท้องสนามหลวง
เดินไปอีกนิดก็เจออีกคน เค้ากำลังทำอะไรกันอยู่นะ

     รอจนพระอาทิตย์เริ่มจะขึ้น พี่ผมก็มาถึง มาพาเดินทัวร์กรุงเทพ (รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นบ้านนอกเข้ากรุงยังไงไม่รู้ เขิน) สถานที่แรกที่เราไปกันนั้นคือ ศาลหลักเมือง (GPS 13.752577, 100.494087) ซึ่งอยู่ตรงข้ามสนามหลวงนั่นเอง


บรรยากาศศาลหลักเมือง
บรรยากาศจากภายนอก มองเข้าไปยังศาลหลักเมือง
เสาหลักเมือง ศาลหลักเมือง
ศาลหลักเมือง
พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง เจ้าพ่อหอกลอง พระกาฬไชยศรี เจ้าพ่อเจตคุปต์
ไหว้พระสักหน่อย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง เจ้าพ่อหอกลอง พระกาฬไชยศรี เจ้าพ่อเจตคุปต์

     ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เป็นศาลที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ตามธรรมเนียมพิธีพราหมณ์ว่า ก่อนที่จะสร้างเมืองจะต้องทำพิธียกเสาหลักเมืองในที่อันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองที่จะสร้างขึ้น (ที่มา : wikipedia.org)

     หลังจากไหว้ศาลหลักเมืองเสร็จ บรรยากาศรอบบริเวณยังคงสงบเงียบ ผมเลยขอเก็บภาพวัดพระแก้ว (วัดพระศรีรัตนศาสดาราม) (GPS 13.751407, 100.492578) ก่อนไปจุดต่อไปต่อ


วัดพระแก้วยามเช้า
วัดพระแก้วยามเช้าอันแสนสงบ

     วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว เป็นวัดที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต ที่นำมาจากกรุงเวียงจันทร์ และเป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ เพราะมีแต่ส่วนพุทธาวาสไม่มีส่วนสังฆาวาส (ที่มา : wikipedia.org)

     หลังจากนั้นผมก็เดินต่อไปยังศาลเจ้าพ่อเสือ (GPS 13.753750, 100.498450) เนื่องจากอยู่ไม่ไกลกันมาก เดินเส้นทางไหนไม่ทราบนะครับ ในทริปนี้เดินตามอย่างเดียว หลงกรุงเทพของจริง >///<


ศาลเจ้าพ่อเสือยามเช้า
ศาลเจ้าพ่อเสือ ยามเช้า คนเริ่มเยอะ

     ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าชาวจีนแต้จิ๋ว (สายลัทธิเต๋า) ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย คนจีนเรียกกันว่า "ตั่วเล่าเอี้ย" เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่ (เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ ก็เรียก) รูปเจ้าพ่อเสือ เจ้าพ่อกวนอู และเจ้าแม่ทับทิม เป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทยและจีนเป็นอย่างมาก (ที่มา : alternativecomplete.com)

     หลังจากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ก็ไปสู่เป้าหมายต่อไปคือเสาชิงช้า สัญลักษณ์ที่ใคร ๆ  ก็มาถ่ายรูปกัน ระหว่างทางไปนั้น ผมก็ได้พบเจอกับสิ่งที่ผมไม่รู้จัก (เห้ยนี่เราเป็นคนกรุงเทพฯ แน่เหรอ) นั่นก็คือ ซุ้มประตูวังสรรพสาตรศุภกิจ (GPS 13.753343, 100.498391)


ซุ้มประตูวังสรรพสาตรศุภกิจยามเช้า
ซุ้มประตูวังสรรพสาตรศุภกิจ
ป้ายประวัติซุ้มประตูวังสรรพสาตรศุภกิจ
ประวัติซุ้มประตูวัง

     เขียนมายาวแล้ว ไว้อ่านต่อใน ตอนที่ 2 นะครับ :)

--- Share this ---