วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นในหน้าฝน

     ทริปนี้เป็นทริปต่อเนื่องจากทริปสังขละบุรี หลังจากที่พวกเราเดินทางกลับจากสังขละบุรี พวกเราเลือกที่จะเดินทางต่อไปยังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (พิกัด GPS 14.638072, 98.986648) ซึ่งจากสังขละบุรีนั้น สามารถเดินทางไปยังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นได้หลายเส้นทาง แต่ทว่าเส้นทางสั้น ๆ  ทั้งหลายนั้น (ประมาณ 110 กม.) จะต้องเดินทางด้วยรถยนต์ 4WD เท่านั้น พวกเราจึงเลือกเดินทางที่อ้อมมากที่สุด (ประมาณ 245 กม.) เนื่องจากรถที่นำไปนั้นทำได้แค่นี้

     ซึ่งก็คือการเดินทางย้อนจากสังขละบุรีมาถึงไทรโยคแล้วเลี้ยวเข้าถนน 3457 มุ่งไปยังเขื่อนท่าทุ่งนา แล้วไปตามทางผ่านน้ำตกเอราวัณจากนั้นวิ่งตามเส้นทางไปเรื่อย ๆ  จนถึงอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งเส้นทางนี้ถนนลาดยางเรียบร้อยแล้ว สามารถนำรถขึ้นไปได้อย่างสะดวกสบาย เส้นทางขึ้นลงภูเขาชันบ้างนิดหน่อย

     น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ในบริเวณของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ถือเป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยอันดับต้น ๆ  ของประเทศไทย น้ำตกแห่งนี้แบ่งเป็นทั้งหมด 7 ชั้น สามารถเดินชมได้ครบทุกชั้นโดยไม่เหนื่อย ระยะทางรวมประมาณ 2,270 เมตร หากนำรถขึ้นมาพักถึงลานกลางเต๊นของอุทยาน จะเป็นบริเวณหน้าน้ำตกชั้น 4 ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการพักผ่อนยิ่งขึ้น


ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว

     โดยการมาเยือนน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นในครั้งนี้นั้น พวกเราไม่ได้เตรียมการมาเลย นึกจะมาก็มาทันที ซึ่งตรงกับช่วงวันหยุด โอกาสที่จะมีที่พักให้เราเลือกนั้นแทบไม่มีเลย พวกเราจึงเตรียมใจที่จะนอนบนรถมาแต่เนิ่น ๆ  แต่ก็เหมือนสวรรค์ได้ช่วยเรา เนื่องจากเหลือเต๊นท์ของทางอุทยานหลังหนึ่งพอดี พวกเราจึงเลือกพักผ่อนในเต๊นท์แทน


จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น
ลานกลางเต๊นท์ที่สามารถชมวิวเขื่อนได้ทันที อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น

     ที่น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นนั้น มีร้านค้า ร้านอาหารของทางอุทยานให้เลือกมากมาย ซึ่งถือเป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่งเลยทีเดียว ห้องน้ำก็มีมากมายไม่ต้องแย่งกัน รวมทั้งพื้นที่ยังกว้างขวางขนาดเลือกจุดกางเต๊นท์ได้ตามสบายเช่นกัน

     หลังจากที่พวกเราได้ทำเลกางเต๊นท์เรียบร้อยแล้ว พวกเราจึงเลือกที่จะเดินชมน้ำตกส่วนหนึ่งก่อนที่จะถึงเวลารับประทานมื้อเย็นกัน แต่เนื่องจากขณะที่เราไปมีการซ่อมแซมทางเดินที่จะลงไปยังชั้นที่ 1 อยู่ พวกเราจึงลงไปได้แค่ชั้นที่ 2 เท่านั้น


ม่านขมิ้น
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น
ทางลงชั้นที่ 1
ระหว่างทางลงชั้นที่ 1
ทางลงชั้นที่ 1
ระหว่างทางลงชั้นที่ 1
สุดทางแล้ว
ระหว่างทางลงชั้นที่ 1 สุดทางของเรา
     เนื่องจากชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่มีคนมาเล่นน้ำเยอะมากที่สุด พวกเราจึงเลือกที่จะผ่านไปก่อนแล้วค่อยมาใหม่ในตอนเช้า หลังจากที่เดินย้อนกลับขึ้นมายังชั้นที่ 4 หรือลานกลางเต๊นท์นั้น ก็ได้เวลาทานมื้อเย็นพอดิบพอดี ผมจึงเลือกอาหารที่ทานง่าย ด่วน และให้พลังงานมากที่สุด โดยไม่กลัวอ้วนเลยทีเดียว


ไก่ทอดไก่ต้ม
แม้แต่ข้าวมันไก่ยังมีขายบนนี้
     หลังจากนั้นจึงอาบน้ำเข้าพักผ่อนกัน ในค่ำคืนฤดูฝนเช่นนี้ เนื่องจากมีเมฆมากเป็นพิเศษ ทำให้เป็นที่น่าเสียดายที่พวกเราไม่สามารถชมดวงดาวยามค่ำคืนบนสถานที่นี้ได้ พวกเราจึงได้แต่หวังว่าเช้าในวันต่อมา พวกเราจะเก็บดวงอาทิตย์ขึ้นเป็นการชดเชย... แต่แล้วเหตุการณ์ก็ไม่เป็นดั่งฝัน เนื่องจากยามเช้าก็ยังเมฆเยอะเช่นกัน ทำให้ไม่ได้เห็นดวงอาทิตย์ขึ้น (เศร้าอย่างแรง) ทั้งผมและเหล่าตากล้องกลุ่มอื่น ๆ  ถึงกับคอตกกันหมด ทั้ง ๆ  ที่แต่ละคนต่างตั้งกล้องรอพระอาทิตย์ขึ้นอย่างใจจดใจจ่อ

     เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา พวกเราจึงเลือกที่จะชมน้ำตกส่วนที่เหลือต่อ โดยมุ่งขึ้นไปยังชั้นที่ 7 ในขณะที่ยังไม่มีใครขึ้นไปเพื่อจะได้เก็บภาพได้เต็มอรรถรสสุด ๆ ส่วนชั้นที่ 5 ไม่ได้ถ่ายเนื่องจากชั้นนี้เป็นชั้นที่เรียกว่าไหลจนหลงเพราะมองไปไม่เจอสายน้ำตกเลย มีแต่ก้อนหินเป็นรูเล็ก ๆ ให้ดูกัน


ดงผีเสื้อ
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 6
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ น้ำตกชั้นนี้กว้างมากจนถ่ายเก็บไม่หมดจริง ๆ
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 7
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 7 ร่มเกล้า
ร่มเกล้า
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 7 ร่มเกล้า เป็นชั้นบนสุดของที่นี่แล้ว หากจะไปต่อจะต้องเคลียร์เส้นทางเอง
     หลังจากถ่ายภาพจนเป็นที่พอใจแล้ว พวกเราจึงย้อนกลับมาที่ชั้นที่ 3 เล่นน้ำตกกัน ซึ่งชั้นนี้จะสามารถเล่นกระโดดน้ำได้อย่างเต็มที่ และน้ำก็ไม่ลึกด้วยเช่นกัน แต่ผมก็เกือบทำเพื่อนร่วมทางจมน้ำเพราะเพื่อนว่ายน้ำไม่เป็น ต้องรีบไปคว้าไว้ก่อนเพื่อนจะหมดแรง (แอบสะใจ เอ้ยเสียใจ) หลังจากนั้นก็ทานมื้อเช้าและเดินทางกลับกัน

สรุป
     - เป็นน้ำตกที่สวยงามคุ้มค่าแก่การมาเยือนมาก ๆ
     - การเดินทางไม่ยากลำบาก หากมาจากตัวเมืองกาญจนบุรี ระยะทางเพียง 120 กม.
     - สามารถเลือกพักได้หลายแบบ ทั้งนอนแพ บ้านพัก และกางเต๊น
     - ค่าใช้จ่ายที่น้ำตกนี้ประหยัดมาก ๆ  เพราะบริหารโดย อช. ทั้งสิ้น

--- Share this ---