วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ถ้ำจอมพล ถ้ำใกล้กรุงกับแสงสวยงาม

     หากพูดถึงสถานที่เที่ยวในราชบุรีแล้ว เพื่อน ๆ  น่าจะนึกภาพตลาดน้ำดำเนินสะดวกและสวนผึ้งมาก่อนเป็นอันดับแรก ๆ  หากจะพูดถึงถ้ำ ก็คงไม่พ้นถ้ำเขาบิน ถ้ำที่มีแสงสีสวยงามตระการตาและตั้งอยู่ระหว่างทางไปสวนผึ้งพอดิบพอดี แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่ายังมีอีกหนึ่งถ้ำ ที่ซึ่งมีความสวยงามไม่ด้อยไปกว่ากันเลย

     ถ้ำจอมพล เป็นถ้ำที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า รัชกาลที่ 5 ถ้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับ ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง (13.624874, 99.586836) สามารถเดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถประจำทาง บรรยากาศรอบข้างและภายในถ้ำเย็นสบายในทุกวัน โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 08.00-16.00 น. ค่าเข้าชม 10 บาทสำหรับเด็ก และ 20 บาทสำหรับผู้ใหญ่

     ถ้ำจอมพลแห่งนี้มีความสวยงามของหินงอกหินย้อยหลากหลายแบบ และภายในนั้นมีพระพุทธรูปให้สักการะอีกเช่นกัน แต่สิ่งที่ถือเป็นจุดดึงดูดของเหล่าตากล้องคงไม่พ้นความสวยงามของแสงที่ส่องลงมาผ่านผนังถ้ำได้พอดิบพอดี 

     หากใครต้องการไปถ่ายรูปให้สวยงาม ควรเลือกไปในวันที่ฟ้าเปิด แดดแรง และเวลาที่เหมาะสมกับการถ่ายรูปที่สุดคือช่วงเที่ยงวันถึงบ่ายโมง ส่วนฤดูกาลนั้นควรเป็นฤดูร้อน

     ส่วนวันที่ผมได้แวะเข้าไปนั้น เป็นช่วงฤดูฝนซึ่งหาโอกาสได้อย่างยากมาก เพียงแต่ในวันที่ผ่านไปนั้นฟ้าเปิดสุด ๆ เหมือนจะเชื้อเชิญให้ผมแวะเข้าไปถ่ายรูป ดังนั้นจึงไม่พลาดที่จะแวะไปเข้าชมสักครั้งหนึ่ง

     บริเวณทางเข้าถ้ำนั้น มีฝูงลิงอยู่มากมาย ทางเจ้าหน้าที่ได้ห้ามให้อาหารและเล่นกับฝูงลิงเหล่านี้ เนื่องจากไม่เชื่อง และดุอยู่พอตัว ผมจึงเดินเข้าไปในถ้ำอย่างเร่งด่วน และภาพที่พบเห็นนั้น ก็ทำเอาลืมเก็บภาพส่วนที่เหลือในถ้ำไปเลย (รอบหน้าแก้ตัวใหม่!!) 

แสงสาดส่อง
จุดที่แสงลอดผ่านผนังถ้ำ


แมวน้อยอยู่กันเป็นครอบครัว
เจ้าถิ่นในถ้ำ
สรุป
     - ใกล้ ๆ  เมือง เดินทางสะดวก หากผ่านไปในวันที่ฟ้าเปิด ควรแวะอย่างยิ่ง

--- Share this ---