วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

ลำคลองงู เดินป่าใส่ชูชีพ ใครไม่เคยต้องลอง! (ตอนที่ 1)

หากพูดถึงสถานที่เดินป่าผจญภัยในช่วงต้นปี ลำคลองงูถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผมคงไม่พูดถึงไม่ได้ และด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องขอไปลองให้เห็นกับตาตัวเองสักครั้งว่าภาพความสวยงามและความหฤโหด ความสนุกของสถานที่นี้มีมากมายแค่ไหน

ถ้ำนางแอ่น ลำคลองงู
หนึ่งในบรรยากาศที่ได้พบเจอ

อุทยานแห่งชาติลำคลองงูตั้งอยู่ที่อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี สาเหตุที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะว่าลำห้วยของที่นี่นั้นไหลวกวนไปมา สลับซับซ้อนผ่านผืนป่าและเทือกเขาแห่งนี้นั้นเอง

โดยการเดินทางของผมครั้งนี้ ผมเลือกที่จะจองทริปกับทัวร์ของพี่ปองใบสน เนื่องจากคิดว่าการขับรถไปเองคงไม่คุ้มเท่าไรในครั้งนี้ ซึ่งหลังจากจบทริปนี้ ทำให้ผมเก็บทริปนี้ไว้เป็นหนึ่งในทริปประทับใจเลยทีเดียว

หลังจากเวิ่นเว้อกันมาสักพักแล้ว ผมขอเริ่มเข้ารายละเอียดทริปนี้กันเลยดีกว่า การเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นที่บิ๊กซีสะพานควาย ซึ่งเป็นจุดนัดพบของทัวร์ ๆ  หลาย ๆ  เจ้า เมื่อลูกทัวร์มากันครบแล้ว พวกเราก็เริ่มออกเดินทางกันโดยรถตู้ที่ทัวร์จัดเตรียมไว้ ระหว่างทางนั้นผมเหมือนเป็นคนแปลกหน้าประจำทริป เพราะคนส่วนใหญ่ที่ไปนั้น ต่างรู้จักกันมาก่อนแล้ว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะในเวลาไม่นานผมก็สามารถกลมกลืนไปกับทุกคนได้เป็นอย่างดี

ในคืนแรกที่ออกเดินทางนั้น รถตู้ได้พาเราไปถึงที่ลานกลางเต๊นของอุทยานประมาณตี 3 และทางหัวหน้าทัวร์อย่างพี่ปองก็จัดบริการพิเศษให้คือ... "กางเต๊นกันเอาเอง" แต่ด้วยความเชื่องช้าในการกางเต๊นของผู้ด้อยประสบการณ์อย่างผม ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานต้องเข้ามาช่วยแทน ต้องขอขอบคุณพี่เจ้าหน้าที่มากครับ ไม่งั้นกว่าจะกางเสร็จกว่าจะได้นอน คงเช้าอ่ะ... >////<

ลานกลางเต๊น ลำคลองงู
พื้นที่กางเต๊น และรถตู้ที่พาเรามาถึงที่

หลังจากพักผ่อนไปได้ไม่นานก็ถึงเวลาเช้าของวันใหม่ เช้าวันนี้ตื่นมา ภาพแรกที่พบเห็นนั้นคือพี่ปองหัวหน้าทัวร์ ช่วยพี่สาลี่แม่ครัวจำเป็นประจำทริปเตรียมอาหาร ตอนแรกผมก้คิดว่าพี่เค้าช่วยจริง ๆ  อย่างที่เห็นนั่นแหละ แต่ที่ไหนได้ แค่ช่วยเร่งไฟเตาแก๊ส หลังจากนั้นก็ยืนมองตามระเบียบ...

อุทยานแห่งชาติลำคลองงู
เหมือนจะช่วยกันทำอาหาร
ที่จริงก็แค่ยืนมอง
ข้าวต้มกุนเชียง
อาหารเช้า
ข้าวหมูทอดใส่ถุง
อาหารเที่ยง

หลังจากที่ทานอาหารเช้ากันเรียบร้อย คนนำทางของกลุ่มเราก็มารอและเตรียมอุปกรณ์ให้พวกเราเพื่อออกเดินทางกันตอน 8.00 น. โดยการผจญภัยที่นี่นั้น เป็นกลุ่มแรกได้เปรียบครับ ไม่เบียดเสียดแม้ในวันหยุดยาว!!

เตรียมตัวก่อนออกเดินทาง ลำคลองงู
เตรียมตัวก่อนออกเดินทาง
นั่งรถลุยเข้าไปจุดออกตัว ลำคลองงู
นั่งรถลุยเข้าไปหน้าจุดออกตัว
เดินป่าใส่ชูชีพ ลำคลองงู
อุปกรณ์พร้อม ชูชีพพร้อม เดินป่าใส่ชูชีพ!

โดยในวันแรกนี้ ถ้ำที่เราไปนั้นคือถ้ำเสาหิน ซึ่งถือเป็นเสาหินที่ยังมีชีวิตอยู่และมีขนาดใหญ่และยาวที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งเกิดจากการที่หินงอกและหินย้อยมาบรรจบกัน และพวกเราจะต้องเดินป่าจากจุดเริ่มต้นเข้าไปประมาณกิโลเมตรกว่า ๆ  เพื่อไปยังหน้าถ้ำและลอยน้ำเข้าไปสลับกับปีนป่ายเพื่อไปยังเสาหินอันเป็นเป้าหมายของเรานั่นเอง ซึ่งในตอนขาไปนั้นพวกเราเดินกันอย่างสนุกสนาน เพราะเส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นการเดินลงเขาทั้งนั้น ทำให้ไม่เหนื่อยไม่อะไรเลย แม้จะมีผู้ร่วมเดินทางบางคนที่ไม่ไหว แต่ก็ยังไปได้สบาย ๆ  แต่ในตอนขากลับนั้นพวกเราต้องเดินย้อนกลับทางเดิม ซึ่งกลายเป็นการปีนเขาอันสุดทรหด หากร่างกายไม่พร้อมคงได้นอนกลางป่าเป็นแน่แท้

แลนด์มาร์ค ลำคลองงู
ป้ายลำคลองงู ใครมาก็ต้องถ่าย
ตากล้องอีกคน ลำคลองงู
ยังยิ้มได้!
มุด ลำคลองงู
ลุยป่าพร้อมชูชีพ
พักเหนื่อย ลำคลองงู
พักเหนื่อยกลางทาง
น้ำตกก่อนเข้าถ้ำเสาหิน ลำคลองงู
ลานน้ำตกก่อนเข้าไปยังถ้ำเสาหิน จุดแวะพักตอนขากลับ รวมทั้งพักทานข้าว
ถ้ำเสาหิน ลำคลองงู
ปลายทาง เสาหิน!!
ภาพหมู่ ถ้ำเสาหิน ลำคลองงู
คณะทัวร์เก็บรูปกับเสาหินไว้เป็นที่ระทึก
คนมากมาย ลำคลองงู
ตอนเดินออกจากถ้ำ กลุ่มอื่นก็ตามมากันมากมายแล้ว
ขากลับ ลำคลองงู
ปีนแบบเบา ๆ
แม่ครัวจำเป็น ลำคลองงู
แม่ครัวจำเป็น... อีกแล้วครับ
อาหารเพียบ ลำคลองงู
คืนนี้อาหารเพียบ!

จบการเดินทางของวันแรกเรียบร้อยแล้วครับ วันแรกนี้นั้นสำหรับตัวผมถือว่าเหนื่อยเอามาก ๆ  โดยเฉพาะปัญหาจากการที่เตรียมน้ำดื่มไปไม่พอสำหรับตอนขากลับ และการที่ไม่ได้เตรียมตัวมาดีพอด้วยเช่นกัน อ่านต่อตอนที่ 2